Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Trẻ biếng ăn do những nhận thức sai lầm từ người lớn


Ở phương tây, hầu hết các trẻ thường trên 1 tuổi mới biếng ăn. Tuy nhiên, ở châu Á, trong đó có Việt Nam, rất nhiều trẻ có biểu hiện biếng ăn ngay từ khi bắt đầu ăn dặm, thậm chí, nhiều trẻ biếng ăn rất phức tạp từ 8 tháng tuổi và kéo dài đến 4 tuổi. Vậy nguyên nhân nào đã khiến các trẻ biếng ăn xảy ra trước thời điểm biếng ăn do phát triển não bộ?


Dưới đây là 3 điều, các bậc cha mẹ thường hay mắc phải, khiến trẻ biếng ăn trước thời điểm trẻ biếng ăn do não bộ phát triển:

1. Trẻ biếng ăn do cha mẹ thiếu tự tin, không có chính kiến

Cha mẹ chưa có kinh nghiệm (thường hay mắc phải khi nuôi con đầu lòng), thiếu tự tin, không chính kiến thường bị tác động bởi người khác khi so sánh cân nặng, chiều cao…của con so với những đứa trẻ khác dẫn đến việc hay lo lắng trong cách nuôi dạy trẻ, và tự tạo áp lực bản thân. Càng áp lực càng làm trẻ biếng ăn và bệnh tật.

2. Trẻ không được rèn luyện khoa học thói quen ngồi ăn ngay từ khi còn nhỏ


Khi bắt đầu ăn dặm, trẻ không được tập ăn trên ghế ăn ngay từ nhỏ, cha mẹ ông bà thường hay bế đi lòng vòng khắp nơi trẻ mới chịu ăn, lớn hơn một chút, khi trẻ có thể nhận biết xung quanh, trẻ đòi hỏi đi nhiều hơn, điều này khiến cho trẻ từng bước xây dựng hành vi chơi và ăn song song. Mà trẻ vốn ham chơi, nên lâu dần hình thành chơi là chính dẫn đến hay ngậm búng, biếng ăn. Do đó, càng sớm càng tốt cha mẹ tập cho trẻ ăn ngồi trên ghế ăn phù hợp với trẻ (nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ sau 1 tuổi rất khó tập ngồi yên), và không giới thiệu bất kì đồ chơi, hay cái gì lạ để dụ trẻ ăn, cho trẻ ăn xa tivi, vật dụng làm trẻ hứng thú hơn việc ăn.

Trẻ biếng ăn do những nhận thức sai lầm từ người lớn
Trẻ biếng ăn do những nhận thức sai lầm từ người lớn

 3. Kéo dài thời gian ăn của trẻ


Ăn khi "đi chơi" như trên sẽ làm kéo dài bữa ăn lên (thường trên 30 phút), càng kéo dài lâu dần sẽ làm cho trẻ biếng ăn hơn, khó thay đổi hơn khi trẻ lớn hơn, hành vi cũng sẽ thay đổi nhiều hơn, lúc này bé trở nên ương bướng, thậm chí biểu lộ cảm xúc khó chịu khi ăn.

Vì vậy cha mẹ nên được tư vấn và giáo dục cách nhận biết về sự phát triển bình thường của thể chất và hành vi ăn uống bình thường của trẻ (học cách nhận biết khi nào trẻ biếng ăn thật sự), việc thiếu hiểu biết hay nghe từ các thông tin không khoa học tạo tâm lý lo lắng con biếng ăn thái quá. Chính vì tâm lý này có thể dẫn đến việc dùng nhiều biện pháp thúc ép bé ăn, lâu dần sẽ khiến trẻ bình thường trở thành biếng ăn bệnh lý.

Nếu trẻ có dấu hiệu biếng ăn lâu ngày, còi yếu, suy dinh dưỡng mẹ nên cha mẹ nên cho trẻ đi khám, tránh để kéo dài khiến trẻ biếng ăn càng trầm trọng. Ngoài ra, cha mẹ có thể cho trẻ bổ sung thực phẩm chức năng cung cấp thêm enzym tiêu hóa, vi chất cần thiết giúp trẻ tăng cường hấp thu, cải thiện tình trạng biếng ăn nhé!


EmoticonEmoticon