Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Tìm hiểm nhu cầu canxi và sự gia tăng chiều cao của trẻ


Nhiều bậc cha mẹ rất quan tâm đến việc làm sao để con đạt được chiều cao tối đa, làm sao để trẻ không bị lùn hay nhỏ con như ông bà cha mẹ. Nhìn và so sánh các bé khác, cha mẹ nào cũng muốn con cái mình phát triển tốt hơn. Lợi dụng vào tâm lý này, mà nhiều người đã tư vấn các loại thuốc canxi tăng chiều cao. Và thực tế là nhiều cha mẹ tự ý bổ sung cho bé mà thật sự không biết rằng: liệu những thuốc ấy có thực sự giúp bé cao hơn. Hơn nữa, việc cao quá sớm có thực sự là một điều tốt.


Canxi có thực là yếu tố quyết định chiều cao của trẻ?


Đối với trẻ dưới 2 tuổi, việc tăng trưởng chiều cao thường ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố di truyền và vận động vui chơi của trẻ, hơn là dinh dưỡng. Ở giai đoạn này, vitamin D mới là loại mà trẻ thật sự cần hơn là canxi vì vitamin D giữ nhiều vai trò quan trọng khác, bao gồm cả việc giúp hấp thu canxi từ sữa và thức ăn của trẻ. Mẹ nên chú ý, vitamin D cần đối với bé giai đoạn này là vitamin D3, dạng tích cực của vitamin D, chứ không phải Vitamin D2 bởi nó không tích cực về mặt sinh học và an toàn như D3. Sau 2 tuổi, chiều cao sẽ phát triển chậm lại. (>> Xem thêm: Cách bổ sung Vitamin D3 an toàn cho trẻ).

Cuộc đua chiều cao thực sự là bắt đầu của giai đoạn tiền dậy thì từ 4-8 tuổi- Đây là giai đoạn trẻ không cao lên nhiều, nhưng việc đầy đủ các yếu tố giúp tăng chiều cao đặc biệt là dinh dưỡng là rất quan trọng. Sau đó, duy trì đầy đủ chất dinh dưỡng trước 12,5 tuổi cho bé gái hoặc 14 tuổi với bé trai là điều tối cần thiết. Canxi chỉ là một trong các yếu tố dinh dưỡng, ngoài ra còn phải ở trạng thái đủ các yếu tố dinh dưỡng khác như Vitamin D, các amino acid (trong việc tạo hormone tăng trưởng) và năng lượng hằng ngày của trẻ. Mặc dù dinh dưỡng là yếu tố rất quan trọng (chiếm 2/3 sự quyết định chiều cao của trẻ), nhưng cha mẹ không nên quên các yếu tố khác như vận động (thể dục-thể thao). Cho các trẻ vui chơi tham gia các hoạt động thể thao lành mạnh sẽ giúp việc đạt chiều cao tối đa sau tuổi dậy thì.

http://baonhi.vn/siro-tang-chieu-cao
Canxi có thực là yếu tố quyết định chiều cao của trẻ?

>> Xem thêm: Các cách giúp trẻ phát triển chiều cao tối đa

Nhu cầu canxi theo độ tuổi

Theo Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Mỹ (2010), nhu cầu canxi là không cao ở độ tuổi dưới 12 tháng, nhu cầu canxi thực sự cần cho sự phát triển mật độ xương trước dậy thì là giai đoạn từ 4-8 tuổi. Sau đó, duy trì đủ trước 12,5 tuổi với bé gái và 14 tuổi với bé trai.

Trẻ từ 0-6 tháng tuổi: nhu cầu đủ canxi cho phát triển bình thường là 200mg/ngày. 

- Trẻ sinh khỏe mạnh có thể lấy canxi đầy đủ từ sữa mẹ hoặc sữa công thức.

- Trẻ sinh thiếu tháng thì sẽ cần bổ sung thêm canxi và vitamin D, bên cạnh sữa mẹ (khi vừa sinh trong bệnh viện). Khi ra viện, tùy vào thể trạng của trẻ mà chuyên gia dinh dưỡng sẽ tiếp tục kê bổ sung sữa công thức đặc biệt (canxi và vitamin D) hoặc trẻ có thể dùng sữa mẹ hoàn toàn. Tuy nhiên, thời gian dùng sẽ do chuyên gia tư vấn.

Trẻ từ 6-12 tháng tuổi: nhu cầu đủ canxi là 260mg/ngày.

Trẻ sinh khỏe mạnh và trẻ sinh thiếu tháng đều có thể lấy canxi đầy đủ từ sữa mẹ hoặc sữa công thức và những thực phẩm ăn dặm. Nếu giai đoạn này, trẻ bị thiếu canxi thì cha mẹ nên cho trẻ đi khám và sử dụng sản phẩm bổ sung theo đúng liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ. Nên hỏi chuyên gia là khi nào trẻ nên ngưng dùng và kết hợp thực phẩm như thế nào. Không nên tự ý mua và cho trẻ dùng.

Trẻ từ 1-3  tuổi: nhu cầu đủ 700mg/ngày.

Trẻ từ 4-8 tuổi: nhu cầu đủ 800mg/ngày. 

Trẻ từ 9-19 tháng tuổi: nhu cầu đủ 1300mg/ngày. 

Cha mẹ cần lưu ý gì khi cung cấp canxi cho trẻ?


- Nếu cơ thể trẻ hấp thu bình thường thì ở các độ tuổi trên trẻ đều có thể lấy đầy đủ canxi từ thực phẩm đa dạng như sữa, sữa chua, phô mai, tôm cá...

- Cha me nên cho trẻ duy trì đủ vitamin D liều dự phòng 200-300IU/ngày cho các độ tuổi.

- Khi lựa chọn thực phẩm nên chọn rau xanh giàu canxi nhưng thấp oxalate để gia tăng hấp thu canxi trong giai đoạn 4-8 tuổi. Một số loại rau xanh này là bông cải, cải ngồng, cải rổ (collard greens), rau cho lá xanh đậm.

- Hạn chế cho trẻ uống các loại nước uống có đường, chứa caffeine như nước ngọt, nước tăng lực (không dùng càng tốt). 

- Nên cho trẻ dùng trái cây tươi, ít ngọt. 

- Hạn chế cho trẻ ăn chất béo bão hòa và transfat từ thức ăn nhanh, gà rán, từ snack.

- Cha mẹ chú ý tạo cơ hội cho trẻ vận động ở mỗi lứa tuổi. Trước 2 tuổi, yếu tố chiều cao phụ thuộc nhiều vào di truyền và vận động, nên chơi cùng trẻ, dẫn trẻ chơi công viên, tạo các trò chơi cho trẻ chơi. Từ 4-8 tuổi, có thể cho trẻ tham gia các trò thể thao lành mạnh an toàn để gia tăng phát triển xương và chiều cao.

Một số thực phẩm chứa nhiều canxi

-Sữa mẹ/sữa ct/ sữa các loại: có khoảng 240-260mg/200ml sữa

-Cá/tôm/cua: có khoảng 180mg/60gr

-Đậu hũ cứng hoặc mềm: 160-140mg/100gr

-1 miếng tam giác phô mai: có khoảng 60-144mg

-Bông cải xanh luộc: có khoảng 60mg/2 nhánh bông cải xanh

-Sữa chua: 60mg/40gr

-Hạt ăn dặm: 120mg/30gr


EmoticonEmoticon