Ví dụ điển hình
Dương Dương sinh ra trong một gia đình tri thức, cha mẹ đều là giáo sư dạy trong các trường đại học. Là con một nên Dương Dương được cha mẹ đặt vào tất cả niềm hy vọng. Họ mong đợi cô bé cũng trở thành nhà tri thức, thậm chí có thể xuất sắc hơn cả cha mẹ. Vì thế, ngay từ khi còn rất nhỏ, cha mẹ đã đặt ra một kế hoạch phát triển cho Dương Dương. Khi Dương Dương vừa mới bi bô tập nói, cha mẹ đã dạy cô bé đọc tiếng Anh. Đến khi cô bé lên ba, bốn tuổi, thời gian biểu mỗi ngày của Dương Dương đều được cha mẹ sắp xếp dày đặc. Buối sáng ngủ dậy phải luyện thanh, buổi trưa học văn hóa, buổi chiều học khiêu vũ, buổi tối học đánh đàn. Cha mẹ Dương Dương hy vọng cô bé sẽ trở thành một người tài năng toàn diện, vì thế họ luôn đặt ra những yêu cầu rất nghiêm khắc về mọi mặt.
Ban đầu Dương Dương có những biểu hiện rất xuất sắc. Cho dù ở nhà trẻ hay ở trường học, cô bé đều rất năng động, hoạt bát, được thầy cô giáo và bạn bè yêu quý. Đạo đức, học lực hay thể lực, cô bé đều không thua kém các bạn khác. Tuy nhiên, thành tích đáng khen như vậy vẫn không làm cho cha mẹ Dương Dương hài lòng. Cha mẹ muốn Dương Dương trở thành người số một mà không ai sánh bằng. Mỗi khi Dương Dương vui vẻ cầm bảng điểm mà cô bé thấy rất hài lòng về nhà cho bố mẹ xem, cô bé chỉ luôn nhận được lời trách mắng từ cha mẹ: “Bài dễ thế này mà cũng làm sai? Thật là cẩu thả!” Nghe thấy những lời đánh giá của cha mẹ, Dương Dương chỉ biết buồn bã cúi đầu.
Khi học lớp một, Dương Dương đã tham gia cuộc thi giọng ca vàng toàn thành phố và giành được giải nhì. Sau khi nhận được giải thưởng, cô bé vui mừng chạy đến khoe cha mẹ, nào ngờ cha mẹ lạnh lùng nói: “Con nhìn bạn giành giải nhất ấy. Giọng hát thật mượt mà, biểu diễn thật tự nhiên, giỏi hơn con nhiều. Con ấy à, đúng là nỗi thất vọng của cha mẹ.” Cô bé Dương Dương đáng thương rơi nước mắt vì tủi thân. Dần dần dưới cách giáo dục như vậy, Dương Dương đã thay đổi.
Từ một cô bé cởi mở, tinh nghịch, thông minh và đáng yêu, nay Dương Dương đã trở nên nhút nhát, sợ sệt, thích ở một mình, không thích chơi cùng các bạn nhỏ khác; lên lớp, cô bé không chủ động trả lời câu hỏi, đợi đến khi cô giáo gọi tên mình cô bé mới miễn cưỡng, lí nhí trả lời một cách mơ hồ, do dự; luôn miệng nói không làm được, không biết. Mọi người không còn nhìn thấy dáng vẻ đầy tự tin, hoạt bát đáng yêu của Dương Dương nữa.
Về sau, mẹ Dương Dương cảm thấy cô bé ngày càng sa sút và đã tham khảo ý kiến của chuyên gia giáo dục. Chuyên gia đã giảng giải tầm quan trọng của tự tin đối với sự trưởng thành của trẻ và biện pháp giúp trẻ xây dựng sự tự tin. Lúc đó, mẹ của Dương Dương như bừng tỉnh và hiểu ra rằng, mình đã đẩy con vào tình trạng này. Rất may là bây giờ vẫn chưa quá muộn. Dưới sự chỉ dẫn của chuyên gia, mẹ Dương Dương bắt đầu áp dụng các biện pháp hữu hiệu giúp cô bé khắc phục tính tự tin, xây dựng lòng tự tin. Không lâu sau, nụ cười tự tin đã trở lại trên gương mặt đáng yêu của cô bé Dương Dương.
EmoticonEmoticon